Kinh nghiệm và sai lầm cần tránh khi lựa chọn vật liệu ốp lát (Phần 01)

Sau khi xây dựng phần thô, gia chủ sẽ bước vào phần vô cùng quan trọng nhưng thú vị và gian nan không kém đó là phần hoàn thiện nội thất (như gạch ốp lát, trang thiết bị phòng tắm, đèn trang trí)… ngoài nhiệm vụ bảo vệ phần thô còn có tác dụng trang trí, gia tăng vẻ đẹp cho ngôi nhà.

Nếu vật liệu thô quyết định đến độ vững chắc và tuổi thọ của công trình thì vật liệu hoàn thiện nội thất được ví như một lớp trang điểm, đóng vai trò chủ chốt trong việc định hình diện mạo và vẻ đẹp của ngôi nhà. Tuy nhiên, lựa chọn vật liệu hoàn thiện lại là thách thức lớn với bất cứ chủ nhà nào bởi không phải ai cũng có kiến thức và am hiểu về lĩnh vực này trong bối cảnh thị trường vật liệu phong phú như hiện nay. Những kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp gia chủ hoàn thiện nội thất nhà một cách nhanh chóng, ít sai sót và đỡ tốn kém, đồng thời mang tới giá trị thẩm mỹ cao cho ngôi nhà của bạn.

Vật liệu hoàn thiện nội thất quyết định vẻ đẹp và tính tiện dụng của ngôi nhà. 

Một trong những loại vật liệu hoàn thiện hao tổn tâm trí và chiếm nhiều thời gian để trăn trở đưa ra quyết định cuối cùng chính là vật liệu ốp lát tại các khu vực có những công năng chuyên biệt khác nhau. Lựa chọn vật liệu ốp lát là khâu cực kỳ quan trọng bởi một mặt sàn khoa học, hợp lý vừa đảm bảo an toàn, thoải mái cho mọi người, vừa giúp cải thiện về mặt thẩm mỹ. Gạch ốp lát cần phải phù hợp với thiết kế nhà, với mục đích sử dụng của từng không gian và cần đảm bảo màu sắc hài hòa với tổng thể chung.

Kinh nghiệm cho thấy, những ngôi có nhà có diện tích lớn thì có cơ hội lựa chọn nhiều giải pháp ốp lát từ nhiều chất liệu khác nhau từ gạch mô phỏng vân đá tự nhiên bóng mờ cho đến sàn gỗ tự nhiên, sàn gỗ công nghiệp phối hợp cùng vật liệu thảm sàn để tạo nên không gian ấm cúng, phù hợp với mong muốn của từng gia chủ khác nhau. Với không gian, diện tích lớn còn là cơ hội để gia chủ cân nhắc những xu hướng mới với công nghệ sản xuất tiên tiến từ các quốc gia đi đầu trong ngành sản xuất gạch ốp lát như Ý, Tây Ban Nha hoặc kể cả Trung Quốc – quốc gia đi đầu về sản lượng sản xuất gạch ốp lát hằng năm. Và một trong những xu hướng nổi bật của năm 2020 chính là việc ứng dụng gạch khổ lớn (big slab) có kích thước 1000x1000, 1000x2500, 1500x3200 (mm) vào việc lát sàn, ốp tường và ứng dụng làm bề mặt bếp cũng như bề đảo bếp để mỗi không gian trở nên sinh động, uyển chuyển mà không kém phần thú vị, bớt nhàm chán hơn.

Không gian phòng khách tinh tế với Gạch ốp lát khổ lớn (big slab). Halo trưng bày tại showroom Số 1 Sương Nguyệt Ánh, P. Bến Thành, Q.1, Tp.HCM.

Trong khi đó, những căn hộ chung cư, nhà thuê vốn dĩ có diện tích vừa vặn đôi khi lại hạn hẹp thì gạch ốp lát có kích 600x600, 600x1200, 800x800 (mm) lại là những lựa chọn thật đáng cân nhắc. Các kích thước trên đi kèm với màu sắc tươi sáng dưới ánh đèn lung linh kết hợp hài hoà với màu sơn tường tinh tế sẽ tạo hiệu ứng không gian rộng rãi, thoáng đãng cho không gian vốn đã bị đóng khung là nhỏ hẹp, đôi khi có phần tù túng.

Chúng ta cùng nhau lướt qua những mảng không gian với những giải pháp ốp lát khác nhau để phù hợp cho từng công năng nhé các bạn!

Vật liệu ốp lát khu vực phòng khách
Phòng khách được ví như bộ mặt của ngôi nhà, nơi gia chủ tiếp khách và nơi quây quần của các thành viên trong gia đình. Nếu may mắn sở hữu phòng khách rộng rãi, gia chủ hãy mạnh dạn chọn những loại gạch cao cấp, có độ láng bóng như đá cẩm thạch, hoa cương để tạo vẻ đẹp sang trọng cho phòng khách. Đừng quên kết hợp thêm thảm trải sàn để đề phòng trơn trượt, giữ ấm cho đôi chân và tạo điểm nhấn cho không gian. Với những ai hoài cổ, yêu thích vẻ đẹp truyền thống, hay hoài niệm về những miền ký ức xa xưa và coi trọng vấn đề phong thủy thì có thể lựa chọn sàn gỗ - bởi loại vật liệu ốp lát này có màu sắc ấm áp, tạo cảm giác gần gũi hoà quyện vào thiên nhiên mà còn mang lại nhiều may mắn trong công việc và cuộc sống cho gia chủ.

Nếu kinh tế khá giả và rủng rỉnh hầu bao để dốc lòng cho một tổ ấm trong mơ thì gạch ốp tường cũng là một giải pháp ốp lát xứng đáng để bạn cân nhắc cho khu vực đặc biệt này – vừa là điểm nhấn độc đáo cho căn nhà của riêng mình lại vừa trút đi nỗi lo tường hằn lên nhiều vết vẽ nguệch ngoạc của trẻ con khi phòng khách là một trong những khu vực sinh hoạt chung của cả gia đình.

Phòng khách sang trọng và thoáng rộng hơn với gạch lát sàn vân đá volakas

Vật liệu ốp lát khu vực phòng ngủ
Phòng ngủ có diện tích không quá lớn nên màu sắc của vật liệu ốp lát sàn ảnh hưởng phần nào đến tâm trạng, tinh thần của người ở trong đó. Bạn nên chọn gạch có hoa văn nhỏ, kích cỡ không quá lớn để tránh tạo cảm giác rối mắt, thu hẹp không gian căn phòng, tránh gây khó chịu, ức chế trong quá trình thư giãn, nghỉ ngơi sau một ngày dài với nhiều lo toan trong công việc và cuộc sống.

Đặc biệt, các loại ván sàn gỗ có tông màu ấm với đặc tính mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông là một trong những lựa chọn ưu tiên hàng đầu của không gian này. Bạn có thể lựa chọn những dòng sàn gỗ trung – cao cấp sản xuất từ những quốc gia khác biệt nhau (Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, …) với nhiều cách thi công ốp lát chuyên biệt như ốp lát chữ V, ốp lát thông thường (ốp lát dạng đuổi 7-3), ốp lát xương cá cầu kỳ, ốp lát kiểu hình ô vuông. Đừng hoài công lựa chọn những vật liệu ốp lát riêng biệt cho phòng ngủ vì khu vực này thật sự xứng đáng đầu tư để đánh đổi những khoảnh khắc bình an giữa cuộc sống tấp nập hối hả ngoài kia đúng không nào?

Ván sàn gỗ chống trơn trượt, dễ dàng vệ sinh và gần gũi với thiên nhiên là lựa chọn tuyệt vời tuyệt vời cho khu vực nghỉ ngơi, thư giãn.

Vậy còn khu vực phòng bếp, phòng vệ sinh cần lựa chọn vật liệu như thế nào? Và những sai lầm gì cần tránh trong việc chọn vật liệu cho nội thất? Mọi người đón xem tiếp ở phần 02 nhé!

Nhận xét