Các loại giấy dán tường và hướng dẫn cách vệ sinh sạch đẹp như mới (Phần 02)

Phần 01 Halo chia sẻ các loại chất liệu giấy dán tường để lựa chọn chất tẩy rửa cũng như dụng cụ vệ sinh cho phù hợp. Ở bài này, Halo hướng dẫn vệ sinh giấy dán tường đúng cách để bảo vệ không gian cho ngôi nhà bạn.

Giấy dán tường sau một thời gian sử dụng thường xuất hiện rất nhiều vết bẩn do bụi, kẹo cao su, dấu vân tay, dầu mỡ,… khiến cho bức tường trong thật kém thẩm mỹ. Vậy bao lâu nên vệ sinh giấy dán tường?

Thông thường, chúng ta nên lau chùi giấy dán tường ít nhất 2 tháng một lần. Nếu nhà bạn ở trong khu vực có mật độ bụi cao, gần nhiều công trường đang thi công thì nên vệ sinh giấy dán tường hàng tháng. Các vết bẩn, vết bắn dầu mỡ cần được lau sạch ngay sau khi xuất hiện, vết mốc cũng cần được xử lý ngay lập tức.

Cần định kỳ vệ sinh giấy dán tường thường xuyên và đúng cách là yếu tố hết sức cần thiết để đảm bảo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.
Chuẩn bị

Hướng dẫn vệ sinh giấy dán tường
Loại bỏ bụi bẩn bám trên bề mặt

Như đã đề cập ở trên, dù sử dụng giấy dán tường loại nào thì trước tiên bạn cũng loại bỏ bụi bẩn bám trên bề mặt giấy định kỳ hàng tháng, sử dụng vải mềm hoặc máy hút bụi để loại bỏ mạng nhện, bụi, bẩn. Hãy bắt đầu từ góc tường phía trên và di chuyển xuống theo các đường dài, đều đặn.

Pha dung dịch làm sạch
Để vệ sinh giấy dán tường vinyl hay sợi thủy tinh, hãy pha 2 thìa nước rửa bát với khoảng 4 lít nước ấm vào trong xô. Khuấy đều để thu được dung dịch đồng nhất.

Lau sạch tường
Nhúng miếng bọt biển vào trong dung dịch vừa pha được, vắt kiệt và bắt đầu lau từ góc tường trên cùng xuống. Nên cẩn thận để không làm ướt giấy dán tường và tránh chà quá mạnh gây trầy xước giấy.

Hong khô giấy dán tường
Để giấy dán tường khô tự nhiên hoặc bạn có thể bật quạt, sử dụng vải mềm để làm khô tường.

Kiểm tra vết bẩn
Sau khi các bức tường đã khô, tiếp theo cần kiểm tra xem có vết bẩn nào còn sót lại trên giấy dán tường, đặc biệt chú ý khu vực xung quanh công tắc đèn, phía sau bồn rửa và trong phòng trẻ em.

Loại bỏ các mảng bám, bụi bẩn và dấu vân tay
Dùng tẩy bút chì chà nhẹ lên những vết trầy xước, bụi đất và dấu vân tay. Cách làm này có thể được áp dụng cho bất kỳ loại giấy dán tường nào. Với giấy dán tường bằng vinyl và sợi thủy tinh, bạn có thể dùng bọt biển thấm chút dung dịch nước rửa chén để lau sạch vết bẩn.

Loại bỏ các vết bắn dầu mỡ
Rắc một chút tinh bột ngô lên miếng màng bọc thực phẩm và áp vào vùng giấy dán tường bị bắn dầu mỡ, để khoảng 24 giờ. Tinh bột ngô sẽ hút hết dầu mỡ bám trên giấy dán tường. Sau đó, bóc màng bọc thực phẩm ra và dùng vải mềm lau sạch tinh bột ngô còn sót lại. Lặp lại bước này nếu cần.

Với vết dầu mỡ bám trên giấy dán tường bằng vinyl hay sợi thủy tinh, bạn chỉ cần trộn nửa chén giấm trắng với một chén nước ấm. Nhúng bọt biển vào trong dung dịch và chà nhẹ lên vùng giấy bị bám bẩn. Sau đó, lau khô bằng khăn mềm. Hãy lặp lại bước này nếu cần thiết.

Tẩy sạch vết bút sáp màu
Dùng dao cùn hay cạnh thẻ tín dụng để cạo đi lớp sáp màu. Cách khác, ốp vài tờ khăn giấy lên vết bút sáp màu và dùng bàn là bật ở chế độ nhiệt thấp nhất di nhẹ nhàng lên đó. Lúc này, vết sáp màu sẽ tan chảy và bám dính vào khăn giấy. Lặp lại bước này nhiều lần cho tới khi vết bút sáp màu được loại bỏ hoàn toàn.

Tẩy sạch nấm mốc
Đối với vết bẩn mốc bám trên giấy dán tường làm từ vinyl hoặc sợi thủy tinh, trộn dung dịch gồm ¼ chén thuốc tẩy clo với một chén nước. Sử dụng miếng bọt biển hoặc tăm bông chấm dung dịch lên vết bẩn. Chờ trong khoảng 5 phút và sau đó lau sạch bằng một miếng bọt biển ẩm khác. Lặp lại bước này nếu cần.

Loại bỏ kẹo cao su trên giấy dán tường

Các gia đình có con nhỏ rất dễ gặp phải tình trạng bã kẹo cao su bám trên tường. Chúng không chỉ bẩn mà còn khiến bức tường trở nên xấu xí, kém thanh lịch. Để dập tắt nỗi lo với các vết kẹo cao su, bạn chỉ cần dùng viên đá lạnh chườm lên phần kẹo để chúng đông cứng lại, như vậy sẽ dễ bóc tách bã kẹo cao su ra khỏi giấy dán tường.

Xử lý ra sao với những vết bẩn không thể lau sạch?
Trong một số trường hợp, có những vết bẩn trên giấy dán tường khiến bạn phải bó tay, không thể nào làm sạch nó dù đã thử mọi cách. Vậy nên xử lý ra sao? Cách đơn giản và sáng tạo nhất là hãy dán đè những miếng giấy dán tường cùng mẫu mã, chủng loại lên hoặc dán những miếng decal mang chủ đề hoa lá lên. Cách đối phó ứng biến cho những vị trí tường không thể lau sạch này khá hữu hiệu, giúp bạn tận hưởng trọn vẹn không gian sống gần gũi với thiên nhiên.

Sản phẩm Giấy dán tường Halo Group trưng bày tại:
- 01 Sương Nguyệt Ánh, P. Bến Thành, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 028 3925 7666
- 02 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Kao, Quận 1, Tp HCM. Điện thoại: 028 7303 9886

Nhận xét