Một số tiêu chuẩn kỹ thuật cần biết về Ván sàn gỗ

Trong nền công nghiệp vật liệu lát sàn, cụ thể là các loại ván sàn gỗ thì các quy định về mức giới hạn của đặc tính kỹ thuật; yêu cầu quản lý về sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, quá trình, môi trường và các đối tượng khác trong hoạt động kinh tế - xã hội phải được tuân thủ để đảm bảo an toàn, vệ sinh, sức khoẻ con người; bảo vệ động vật, thực vật, môi trường; bảo vệ lợi ích và an ninh quốc gia, quyền lợi người tiêu dùng và các yêu cầu thiết yếu khác. Vậy các tiêu chuẩn đó là gì? Hãy cùng HALO GROUP tìm hiểu và tra cứu về một số tiêu chuẩn tiêu biểu dưới đây nhé.

Tiêu chuẩn khí thải E1 - Formaldehyde

Tiêu chuẩn khí thải E1 là nổi tiếng trong ngành công nghiệp ván sàn. Hợp chất Formaldehyde có chứa trong keo kết dính sản phẩm, đặc trưng của Formaldehyde là có mùi cay xốc và khó ngửi, có khả năng gây ung thư cho con người. Sàn gỗ đạt tiêu chuẩn E1 formaldehyde có ít hơn 0,75 formaldehyde cho mỗi triệu (ppm).

Tại Châu Âu, E1 là tiêu chuẩn đặt ra cho các loại sàn gỗ công nghiệp cao cấp nhất, không chỉ đảm bảo chất lượng sản phẩm bền vững, mà còn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe con người. Và thường được sử dụng trong sàn gỗ kỹ thuật và sàn gỗ công nghiệp được coi là thước đo sản phẩm thân thiện với môi trường.

Tiêu chuẩn CARB - Phase 2 Compliant
Tiêu chuẩn khí tỏa formaldehyde khắt khe nhất thế giới cho các sản phẩm gỗ composite có hiệu lực ở California bắt đầu từ 1 tháng 1 năm 2009. Điều này có nghĩa particleboard, mật độ trung bình fiberboard (MDF) và ván ép gỗ cứng được sản xuất để bán hoặc sử dụng ở California phải tuân theo qui đinh (CARB) của bang California về tài nguyên không khí. Liên bang EPA đang giám sát các quy tắc CARB và tiến hành phân tích rủi ro riêng của mình về sự nguy hiểm của mức độ khí tỏa formaldehyde để thực hiện một tiêu chuẩn quốc gia về khí tỏa cho những sản phẩm gỗ tự nhiên trong tương lai gần.

Emission Dans L'air Intérieur
Mức độ khí thải của không khí trong nhà được chỉ định từ lớp A+ (khí thải rất thấp) đến C (khí thải cao), theo nguyên tắc đã được sử dụng cho các thiết bị gia dụng hoặc xe cộ. Chỉ số thông tin được thể hiện đầy đủ trên sản phẩm để hướng dẫn bạn trong sự lựa chọn mua hàng. Nhãn C chỉ định rằng sản phẩm phát ra khí thải nhiều nhất trong danh sách nhưng không cấm sản phẩm kinh doanh trên thị trường.

Tiêu chuẩn Real Wood

Theo tiêu chuẩn quy định của UNIEN 13.489 chỉ có sàn gỗ tự nhiên hoặc sàn gỗ kỹ thuật với độ dày tối thiểu của lớp bề mặt là 2,5 mm thì được coi là "Real wood".

Tiêu chuẩn FSC
FSC là chứng nhận bảo vệ rừng được dùng cho các nhà quản lý rừng hay những nhà sản xuất các sản phẩm từ rừng, đảm bảo được tiêu chí về phát triển bền vững, cân bằng được các giá trị bảo vệ môi trường (rừng).

Chứng nhận này do Hội đồng quản lý rừng thế giới FSC (Forest Stewardship Council) - tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận được thành lập năm 1993 với mục tiêu phát triển & quản lý rừng bền vững. Có mặt tại hơn 50 quốc gia với hơn 850 thành viên bao gồm các tổ chức phi chính phủ, các trung tâm nghiên cứu khoa học, các tổ chức quản lý chứng nhận quốc tế, trung tâm phát triển cộng đồng, các doanh nghiệp… Hội đồng quản lý rừng thế giới (FSC) là một tổ chức uy tín, có ảnh hưởng lớn trong việc bảo vệ rừng nói riêng và môi trường nói chung trên quy mô toàn cầu.

Trong nỗ lực nhằm ngăn chặn việc khai thác rừng bừa bãi, khuyến khích các hoạt động khai thác đi đôi với phát triển bền vững, Hội đồng quản lý rừng FSC đã xây dựng chứng nhận FSC với bộ 10 nguyên tắc và 56 tiêu chí. Đây là căn cứ để chứng nhận cho các cơ sở quản lý rừng, các nhà sản xuất các sản phẩm từ rừng đáp ứng được yêu cầu khắt khe của FSC. Để có được chứng nhận này, các nhà sản xuất sản phẩm có nguồn gốc từ rừng phải cung cấp và chứng minh bằng một lượng lớn các hồ sơ tài liệu chi tiết về:
- Các bằng chứng về nguồn gốc sản phẩm không nằm trong danh sách cấm (như các loại gỗ khai thác trái phép, không chứng minh được nguồn gốc; gỗ khai thác trong khu vực có trồng cây biến đổi gen; gỗ khai thác trong rừng HCV – rừng có giá trị bảo tồn cao…)
- Các chương trình đã triển khai và bản kế hoạch chi tiết về việc khai thác và trồng mới rừng để đảm bảo ngăn chặn khai thác trắng, bảo tồn đa dạng sinh học, độ che phủ mặt đất…
- Các chương trình hành động nhằm đảm bảo lợi ích xã hội và lợi ích cho người dân bản địa - nơi có rừng được khai thác.
Chứng nhận FSC có giá trị trong 5 năm và được chấp nhận trên quy mô toàn cầu bởi tính uy tín và xác thực của nó. Tuy nhiên, vào mỗi năm, FSC sẽ tiến hành xác minh lại để kiểm tra các nhà sản xuất có tiếp tục triển khai các chương trình khai thác và bảo vệ tài nguyên rừng theo cam kết.

Các sản phẩm được chứng nhận FSC sẽ là cơ sở để người tiêu dùng lựa chọn những sản phẩm có cam kết về trách nhiệm giữa việc sản xuất đi đôi với công tác bảo vệ rừng. Điều này cũng sẽ thúc đẩy, khuyến khích các nhà sản xuất lựa chọn giải pháp phát triển bền vững thay vì tàn phá rừng như hiện nay. Chứng nhận này cũng là thước đo để các chính phủ đưa ra những chính sách quy hoạch, phát triển rừng cân bằng với phát triển kinh tế - một trong những yêu cầu cấp bách mang tính toàn cầu hiện nay.

The Programme for the Endorsement of Forest Certification (PEFC)
PEFC là hệ thống chứng chỉ trồng rừng lớn nhất thế giới. Những tiêu chuẩn đáng tin cậy của chúng tôi nhằm thay đổi cách rừng được quản lý trên toàn cầu - và ở các địa phương - để đảm bảo rằng tất cả chúng ta có thể tận hưởng những lợi ích về môi trường, xã hội và kinh tế mà rừng cung cấp.

Tiêu chuẩn The green building council Italia
The green building council Italia là hiệp hội các nhà lãnh đạo Ý hoạt động trực tiếp trong ngành công nghiệp xây dựng hướng tới sự bền vững môi trường và xây dựng cuộc sống cộng đồng tốt hơn.

Tiêu chuẩn CE
CE được viết tắt từ cụm từ “Conformité Européenne” có tên gọi đầy đủ và chính thức là CE Marking. Chứng nhận CE Marking cho biết sản phẩm tuân theo pháp luật của Liên minh Châu Âu (EU) và cho phép sản phẩm đươc lưu thông tự do trong thị trường Châu Âu.Thông qua việc gắn dấu CE lên sản phẩm, nhà sản xuất tuyên bố dựa trên trách nhiệm của họ rằng sản phẩm đó đáp ứng mọi yêu cầu về mặt pháp lý để có được tiêu chuẩn CE Marking. Chứng nhận CE cũng được coi như “hộ chiếu thương mại” để sản phẩm vào thị trường EU. Quốc gia yêu cầu bắt buộc dấu CE là Liên minh châu Âu (EU) – Hiệp hội Thương mại Tự do (EFTA).

Tiêu chuẩn The European Federation of the Parquet Industry (FEP)
Các Liên đoàn châu Âu của The European Federation of the Parquet Industry (FEP) hợp nhất lại các liên đoàn quốc gia Châu Âu sản xuất sàn gỗ, nhà sản xuất gỗ và các nhà cung cấp cho ngành công nghiệp. FEP là cơ quan chính đại diện và bảo vệ lợi ích của các ngành công nghiệp gỗ châu Âu tại tất cả các cấp có liên quan.

Tiêu chuẩn FloorScore® IAQ
FloorScore® là tiêu chuẩn chứng nhận sản phẩm ván sàn phù hợp với yêu cầu chất lượng không khí tỏa ra trong nhà được công nhận bởi (IAQ) cho vật liệu sàn gỗ, chất kết dính (keo) và lớp lót sàn. FloorScore® được phát triển bởi SCS và Viện Nghiên cứu Sàn Đàn hồi (RFCI), hiệp hội thương mại hàng đầu của các nhà sản xuất ván sàn và nhà cung cấp, chứng nhận vật liệu xanh bao gồm LEED v4, WELL, BREEAM và CHPS.

Tiêu chuẩn M1 Emis­sion class for build­ing ma­ter­ial - Phân loại khí thải M1 của vật liệu xây dựng.
M1 Emis­sion class for build­ing ma­ter­ial là tiêu chuẩn đo khí thải của vật liệu xây dựng theo quy định các yêu cầu về khí thải đối với các vật liệu sử dụng có tính đến chất lượng của không khí trong nhà. Vật liệu có M1 là khí thải ra thấp và sản phẩm được ưa thích bởi nhiều kỹ sư thiết kế, kiến trúc sư và kỹ sư quy hoạch khi lựa chọn vật liệu cho các dự án công trình.

HALO GROUP luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc của Quý khách hàng. Hãy liên hệ với HALO GROUP để được tư vấn chi tiết về các dòng sản phẩm sàn gỗ như: ván sàn tự nhiên, ván sàn thể thao, ván sàn kỹ thuật, ván sàn công nghiệp và kể cả ván sàn nhựa ngoài trời, ... để có được sự lựa chọn sản phẩm ván sàn đúng đắn, phù hợp cho ngôi nhà, tổ ấm của mình.

Nhận xét